โครงการแข่งขันการพัฒนานวัตกรรมของเล่นต้นแบบเพื่อศตวรรษที่ 21 ด้วยของเล่นกลไก

เปิดรับสมัครถึงวันที่ 19 มีนาคม 2567 เวลา 23.59 น.

Days
Hours
Minutes
Seconds
กิจกรรมปิดรับสมัครแล้ว
โครงการแข่งขันการพัฒนานวัตกรรมของเล่นต้นแบบเพื่อศตวรรษที่ 21 ด้วยของเล่นกลไก

เราขอท้าไอเดียสร้างสรรค์ในตัวคุณ! กับสุดยอดการแข่งขัน ประกวดการออกแบบและผลิตของเล่นกลไก (Automata Toys) โดย Season 3 นี้มีหัวข้อการแข่งขันคือ “แรงและการเคลื่อนที่” เชิญชวนเยาวชน นักออกแบบ นักประดิษฐ์ และผู้ที่สนใจมาประชันไอเดียการออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมแนวคิดการใช้ชีวิตของเด็ก ๆ ผ่านการเล่นอย่างสนุกสนานด้วย Automata Toys

ประเภทการแข่งขัน

ประเภทการแข่งขัน แบ่งเป็น 2 ประเภท ตามกลุ่มเป้าหมาย
  1. ระดับเยาวชน ได้แก่ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
  2. ระดับบุคคลทั่วไป ได้แก่ นิสิต นักศึกษา นักออกแบบและผลิตของเล่น ประชาชนทั่วไปที่สนใจในการผลิตของเล่นวิทยาศาสตร์

คุณสมบัติผู้เข้าร่วมการแข่งขัน

คุณสมบัติผู้เข้าร่วมการแข่งขัน แต่ละประเภท
  1. ระดับเยาวชน ได้แก่ นักเรียน ที่กําลังศึกษาอยู่ระดับระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า และ ที่สนใจในการผลิตของเล่น
  2. ระดับบุคคลทั่วไป ได้แก่ นิสิต นักศึกษา นักออกแบบและผลิตของเล่น ประชาชนทั่วไปที่สนใจในการผลิตของเล่นวิทยาศาสตร์

เงื่อนไขการเข้าร่วมการแข่งขัน

  1. ระดับเยาวชน
    • ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขันแบบเดี่ยวหรือแบบทีม โดยสมาชิกในทีมไม่เกิน 3 คน
    • ผู้สมัครต้องกําลังศึกษาอยู่ระดับระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
    • ผู้สมัครแต่ละทีมสามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้มากกว่า 1 ผลงาน แต่จะได้รับการพิจารณาคัดเลือกเข้าสู่รอบคัดเลือกเพียง 1 ผลงานที่มีคะแนนรวมสูงสุดเท่านั้น
  2. ระดับบุคคลทั่วไป
    • ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขันแบบเดี่ยวหรือแบบทีม โดยสมาชิกในทีมไม่เกิน 3 คน
    • ผู้สมัครแต่ละทีมสามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้มากกว่า 1 ผลงาน แต่จะได้รับการพิจารณาคัดเลือกเข้าสู่รอบคัดเลือกเพียง 1 ผลงานที่มีคะแนนรวมสูงสุดเท่านั้น
หมายเหตุ: ผู้สมัครทั้ง 2 ประเภทสามารถเข้าร่วมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนานักออกแบบ และผลิตของเล่นกลไก Automata Toys วันที่ 2 – 3 มีนาคม 2567 ดําเนินการโดย อพวช. (รับจํานวนจํากัด 100 คน)

ขั้นตอนการเข้าร่วมการแข่งขัน

  1. ผู้สมัครส่งข้อเสนอการออกแบบของเล่นและร่างแบบของเล่นมาพร้อมกับการลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน เปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 19 มีนาคม 2567
    รายละเอียดการจัดทําข้อเสนอการออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์
    • เนื้อหาข้อเสนอการออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย
      • ที่มาของการออกแบบ
      • วัตถุประสงค์ในการออกแบบ
      • รูปแบบและวิธีการเล่น
      • ต้นทุนในการผลิตของเล่น
      • องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
      • ผลลัพธ์ในการเรียนรู้ที่คาดว่าจะได้รับจากการเล่นของเล่นชิ้นนี้
      • ร่างแบบของเล่นวิทยาศาสตร์
    • เนื้อหามีความยาวไม่เกิน 3 หน้า A4 โดยหน้าที่ 3 จะต้องนําเสนอร่างแบบของเล่นวิทยาศาสตร์ โดยสามารถใช้หรือไม่ใช้โปรแกรมการออกแบบตามความเหมาะสม
  2. คณะกรรมการทําการคัดเลือกผลงานข้อเสนอการออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์ จํานวน 30 ผลงานเพื่อเข้าสู่รอบคัดเลือก และประกาศผลการคัดเลือกในวันที่ 21 มีนาคม 2567 ผ่านเว็บไซต์ www.nsm.or.th
  3. ผู้ที่ผ่านเข้ารอบคัดเลือกจะได้เข้าร่วมการปฐมนิเทศผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อรับฟังรายละเอียดโครงการในวันที่ 22 มีนาคม 2567
  4. ผู้ที่ผ่านเข้ารอบคัดเลือกทั้ง 30 ผลงาน จะได้รับคําแนะนําจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อพัฒนาแนวคิดการออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ผ่านช่องทางออนไลน์จํานวน 2 ครั้ง ดังนี้
    • ครั้งที่ 1 วันที่ 30 และ 31 มีนาคม 2567
    • ครั้งที่ 2 วันที่ 27 และ 28 เมษายน 2567
  5. ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกทั้ง 30 ผลงานจะต้องพัฒนาของเล่นต้นแบบ (Prototype) ที่สามารถเล่นได้จริงจํานวน 1 ชุด เพื่อใช้สําหรับการนําเสนอต่อคณะกรรมการเพื่อทําการตัดสินรอบชิงชนะเลิศ ณ อพวช. คลองห้า จ.ปทุมธานี ในวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2567 และทุกผลงานจะได้นํามาจัดแสดง ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจําปี 2567
    • หมายเหตุ: ผลงานที่ผ่านเข้ารอบทั้ง 30 ผลงาน นี้ จะได้รับเงินสนับสนุนในการพัฒนาของเล่นต้นแบบผลงานละ 2,000 บาท โดยสามารถรับเงินสนับสนุนการพัฒนาของเล่นต้นแบบนี้ได้ในวันที่ส่งผลงานในวันวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2567 ณ อพวช. คลองห้า จ.ปทุมธานี
  6. คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือก 10 ผลงาน เพื่อผลิตและนําไปมอบให้โรงเรียนต่าง ๆ 50 โรงเรียนเพื่อทดลองเล่นและประเมินผลการเรียนรู้

รายละเอียดการแข่งขันการพัฒนาของเล่นวิทยาศาสตร์

หัวข้อการแข่งขัน: แรงและการเคลื่อนที่ (Force and Motion)

แรงและการเคลื่อนที่ (Force and Motion) เป็นวิทยาศาสตร์ที่อยู่รอบตัวของเราทุกคน สามารถพบเจอได้ตลอดเวลา การเข้าใจแรงและการเคลื่อนที่ช่วยให้เราเข้าใจโลกรอบตัวเราและปรากฏการณ์ต่าง ๆ ซึ่งมีประโยชน์ในชีวิตประจําวัน เช่น การขับรถ, การขนของ และการเล่นกีฬา

ดังนั้น กิจกรรมการแข่งขันในปีนี้ จึงได้กําหนดโจทย์ท้าทายนักออกแบบและผลิตของเล่นทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพ รวมถึงผู้ที่สนใจ โดยออกแบบและพัฒนาของเล่นวิทยาศาสตร์ต้นแบบเพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ให้กับเด็กและเยาวชนด้วยของเล่น Automata Toys เกี่ยวกับแรงและการเคลื่อนที่ (Force and Motion)

กลุ่มเป้าหมายในการออกแบบของเล่น

การออกแบบของเล่นนี้จะต้องเหมาะสมกับเด็กช่วงวัย 8-12 ปี

ข้อกําหนดในการออกแบบและพัฒนาของเล่นต้นแบบ

  1. การถ่ายทอดวิทยาศาสตร์เกี่ยวแรงและการเคลื่อนที่ (Force and Motion) ให้ออกมาอย่างสนุกสนานและน่าสนใจ
  2. การพัฒนาทักษะกระบวนการค้นหาคําตอบ โดยผู้เล่นได้ทดลองและเกิดการกระตุ้นให้เกิดการตั้งคําถามระหว่างการละเล่นของเล่น
  3. การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา โดยผู้เล่นสามารถเรียนรู้ความผิดพลาดจากการเล่นและนําไปสู่การแก้ปัญหาระหว่างการเล่น
  4. การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยผู้เล่นเกิดแรงบันดาลใจในการเล่นและนําไปสู่การต่อยอดองค์ความรู้ที่ได้รับ

เงื่อนไขการออกแบบ

  1. ใช้หลักการกลไกอย่างง่ายและไม่ซับซ้อนในการออกแบบของเล่น เพื่อกระตุ้นให้ผู้เล่นได้ลงมือเล่นทดลอง สัมผัสของเล่นเพื่อเกิดการเรียนรู้
  2. มีขนาดที่สามารถบรรจุอยู่ในกล่องบรรจุภัณฑ์ ขนาดไม่เกิน 40 cm. * 40 cm. * 40 cm.
  3. วัสดุที่ใช้ในการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ไม้อัด กระดาษลูกฟูก ไม้บอร์ด ผ้า ไม่อนุญาตให้ใช้พลาสติกหรือวัสดุที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยคํานึงถึงโมเดลเศรษฐกิจแบบใหม่ (BCG model)
  4. มีความคิดสร้างสรรค์และความสวยงาม
  5. ผลงานที่ได้รับคัดเลือกต้องทนต่อการใช้งานได้หลายครั้ง
หมายเหตุ: โมเดลเศรษฐกิจแบบใหม่ (BCG model) ประกอบด้วย 3 เศรษฐกิจหลัก ได้แก่
  • B ย่อมาจาก Bio Economy คือ ระบบเศรษฐกิจชีวภาพ ซึ่งมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรชีวภาพอย่างคุ้มค่า
  • C ย่อมาจาก Circular Economy คือ ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ที่คํานึงถึงการนําวัสดุต่างๆ กลับมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด
  • G ย่อมาจาก Green Economy คือ ระบบเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งมุ่งแก้ไขปัญหามลพิษ เพื่อลดผลกระทบต่อโลกอย่างยั่งยืน

เกณฑ์การพิจารณา

  • ส่งเสริมให้ผู้เล่นมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับแรงและการเคลื่อนที่ – 20 คะแนน
  • ผู้เล่นได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินจากการเล่นของเล่น – 20 คะแนน
  • มีความปลอดภัยและไม่ได้รับอันตรายต่อผู้เล่น – 20 คะแนน
  • กระตุ้นให้ผู้เล่นเกิดกระบวนการคิดค้นหาคําตอบ และความคิดสร้างสรรค์ – 20 คะแนน
  • ส่งเสริมการพัฒนาทักษะประดิษฐ์ของผู้เล่น – 10 คะแนน
  • วัสดุที่ใช้ในการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม – 10 คะแนน

รางวัลสําหรับการแข่งขัน

  1. ระดับเยาวชน
    • ชนะเลิศ เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่และเกียรติบัตร
    • รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง เงินรางวัล 7,000 บาท พร้อมโล่และเกียรติบัตร
    • รองชนะเลิศอันดับสอง เงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมโล่และเกียรติบัตร
  2. ระดับบุคคลทั่วไป
    • ชนะเลิศ เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่และเกียรติบัตร
    • รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง เงินรางวัล 7,000 บาท พร้อมโล่และเกียรติบัตร
    • รองชนะเลิศอันดับสอง เงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมโล่และเกียรติบัตร

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ได้ของเล่นวิทยาศาสตร์ต้นแบบที่สามารถพัฒนาเป็นของเล่นวิทยาศาสตร์เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของเด็กและเยาวชน
  2. เกิดนักออกแบบและผลิตของเล่นวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่
  3. เกิดการประกอบอาชีพอาชีพด้านการผลิตของเล่นวิทยาศาสตร์
  4. เกิดเครือข่ายนักออกแบบและผลิตของเล่นวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมการสร้างนิเวศการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมสําหรับเด็กและเยาวชนอย่างสนุกสนานและต่อเนื่อง

ติดต่อสอบถาม

กองวิจัยและบริการวิชาการ (วบ.) ศูนย์พัฒนาความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (ศพช.) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)
  1. นายบุรวัชร์ นาคสู่สุข
  2. นางสาวชนกนันท์ ก้องสมุทร
    • โทร 0 2577 9999 ต่อ 1493
    • อีเมล chanoknan.k@nsm.or.th

อ้างอิงจาก

〵(^ o ^)〴